เฟรม(Frame)

เฟรม (Frame) คือช่องที่แสดงภาพแต่ละจังหวะ ที่เมื่อนำมาแสดงตามลำดับอย่างรวดเร็วจะทำให้เกิดภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเฟรมที่ถูกแสดงบนเสตจคือเฟรมที่ตัวเลื่อนหรือ Playhead ชี้อยู่

สำหรับการสร้างภาพเคลื่อนไหวใน Flash นั้นทำได้อยู่ 2 วิธีคือ

  • การเคลื่อนไหวแบบเฟรมต่อเฟรม (Keyframe) เป็นการระบุข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของทุกเฟรมด้วยตัวเองเพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหว เช่น รูปแบบและรายละเอียดต่างๆ ของออบเจ็กต์บนสเตจ ได้แก่ ตำแหน่ง ขนาด โทนสี การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยวิธีนี้ใช้เวลาค่อนข้างมาก เพราะเราต้องมากำหนดองค์ประกอบของออบเจ็กต์ต่างๆ ทีละเฟรม

  • การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบทวีน (In-between frame) เป็นวิธีหลักในการสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Flash ซึ่งต่างจากการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบแรกตรงที่เราไม่ต้องมาทำการกำหนดข้อมูลทุกเฟรมด้วยตนเอง เพียงแค่กำหนดบางเฟรมที่สำคัญเท่านั้น และให้โปรแกรม Flash คำนวณและสร้างเฟรมอื่นๆให้เองโดยอัตโนมัติ ซึ่งวิธีนี้รวดเร็วกว่าวิธีแรกมาก

โดยเราจะกล่าวถึงการสร้างภาพเเคลื่อนไหวแบบเฟรมต่อเฟรม และการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบทวีนในครั้งหน้า

ความหมายของเฟรมแต่ละประเภทบนไทมไลน์
ช่องเฟรมบนไทมไลน์จะบ่งบอกถึงประเภทของเนื้อหาในเฟรมนั้น โดยแสดงลักษณะ
 ที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • คีย์เฟรมเปล่าและเฟรมเปล่า คือเฟรมที่ยังไม่มีการใส่ออบเจ็กต่างๆ ลงไปในเฟรม


  • คีย์เฟรม คือเฟรมที่มีการใส่ออบเจ็กไว้ในเฟรม


  • โมชั่นทวีน คือกลุ่มเฟรมที่มีการสร้างการเคลื่อนไหวแบบทวีนจะแสดงจุดและลูกศรบนพื้นที่สีม่วง


  • เชฟทวีน คือกลุมเฟรมที่สร้างการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของออบเจ็กต์แบบทวีน จะแสดงจุดและลูกศรสีดำบนพื้นสีเขียว


  • แสดงการเคลื่อนไหวที่ยังไม่สมบูรณ์ จะต้องกำหนดรายละเอียดบางอย่างเพิ่มเติมจึงจะเป็นการเคลื่อนไหวได้

  • คีย์เฟรมเดี่ยว แสดงภาพนิ่งที่แสดงเหมือนกับคีย์เฟรมแรกด้านซ้ายสุด และมีกรอบสี่เหลี่ยมคือเฟรมสุดท้ายที่จะแสดงภาพนิ่ง
การทำงานกับเฟรม
สำหรับในส่วนนี้เราจะกล่าวถึงการเพิ่มและจัดการเฟรมทั้งแบบคีย์เฟรม และเฟรมระหว่างกลางในไทมไลนน์

การเพิ่มเฟรม เป็นการเพิ่มจำนวนเฟรมสำหรับรองรับการสร้างการเคลื่อนไหวซึ่งการสร้างการเคลื่อนไหวในชิ้นงานหนึ่งๆ จะประกอบด้วยเฟรมจำนวนหลายเฟรมเรียงต่อกัน เพื่อแสดงภาพหรือออบเจ็กต์ที่แสดงบนเสตจ


 

ทางเลือกอื่นๆ ในการเพิ่มเฟรม







3 ความคิดเห็น: