เฟรม (Frame) คือช่องที่แสดงภาพแต่ละจังหวะ ที่เมื่อนำมาแสดงตามลำดับอย่างรวดเร็วจะทำให้เกิดภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเฟรมที่ถูกแสดงบนเสตจคือเฟรมที่ตัวเลื่อนหรือ Playhead ชี้อยู่
สำหรับการสร้างภาพเคลื่อนไหวใน Flash นั้นทำได้อยู่ 2 วิธีคือ
การเคลื่อนไหวแบบเฟรมต่อเฟรม (Keyframe) เป็นการระบุข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของทุกเฟรมด้วยตัวเองเพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหว เช่น รูปแบบและรายละเอียดต่างๆ ของออบเจ็กต์บนสเตจ ได้แก่ ตำแหน่ง ขนาด โทนสี การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยวิธีนี้ใช้เวลาค่อนข้างมาก เพราะเราต้องมากำหนดองค์ประกอบของออบเจ็กต์ต่างๆ ทีละเฟรม
การสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบทวีน (In-between frame) เป็นวิธีหลักในการสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วยโปรแกรม Flash ซึ่งต่างจากการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบแรกตรงที่เราไม่ต้องมาทำการกำหนดข้อมูลทุกเฟรมด้วยตนเอง เพียงแค่กำหนดบางเฟรมที่สำคัญเท่านั้น และให้โปรแกรม Flash คำนวณและสร้างเฟรมอื่นๆให้เองโดยอัตโนมัติ ซึ่งวิธีนี้รวดเร็วกว่าวิธีแรกมาก
โดยเราจะกล่าวถึงการสร้างภาพเเคลื่อนไหวแบบเฟรมต่อเฟรม และการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบทวีนในครั้งหน้า
ความหมายของเฟรมแต่ละประเภทบนไทมไลน์
โมชั่นทวีน คือกลุ่มเฟรมที่มีการสร้างการเคลื่อนไหวแบบทวีนจะแสดงจุดและลูกศรบนพื้นที่สีม่วง
เชฟทวีน คือกลุมเฟรมที่สร้างการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของออบเจ็กต์แบบทวีน จะแสดงจุดและลูกศรสีดำบนพื้นสีเขียว
แสดงการเคลื่อนไหวที่ยังไม่สมบูรณ์ จะต้องกำหนดรายละเอียดบางอย่างเพิ่มเติมจึงจะเป็นการเคลื่อนไหวได้
- คีย์เฟรมเดี่ยว แสดงภาพนิ่งที่แสดงเหมือนกับคีย์เฟรมแรกด้านซ้ายสุด และมีกรอบสี่เหลี่ยมคือเฟรมสุดท้ายที่จะแสดงภาพนิ่ง
การทำงานกับเฟรม
สำหรับในส่วนนี้เราจะกล่าวถึงการเพิ่มและจัดการเฟรมทั้งแบบคีย์เฟรม และเฟรมระหว่างกลางในไทมไลนน์
การเพิ่มเฟรม เป็นการเพิ่มจำนวนเฟรมสำหรับรองรับการสร้างการเคลื่อนไหวซึ่งการสร้างการเคลื่อนไหวในชิ้นงานหนึ่งๆ จะประกอบด้วยเฟรมจำนวนหลายเฟรมเรียงต่อกัน เพื่อแสดงภาพหรือออบเจ็กต์ที่แสดงบนเสตจ
ทางเลือกอื่นๆ ในการเพิ่มเฟรม

พ.ม.ต.
ตอบลบพ่อมึงตาย
พ่อมึงอะนะ
ลบfyb - * -
ตอบลบ