การสร้างแอนิเมชั่นแบบทวีน

การสร้างแอนิเมชั่นแบบทวีนต่างจากการสร้างแอนิเมชั่นแบบเฟรมต่อเฟรม ตรงที่เราไม่ต้องกำหนดการเคลื่อนไหวทุกคีย์เฟรม แต่จะต้องระบุอย่างน้อยสองคีย์เฟรม( เฟรมเริ่มต้นและเฟรมสิ้นสุดการเคลื่อนไหว) เพื่อให้โปรแกรม Flash คำนวณและสร้างเฟรมแทรกระหว่างคีย์เฟรมเท่านั้นให้โดยอัตโนมัติ

การเคลื่อนไหวชนิดทวีนแบ่งเป็น 2 ลักษณะด้วยกัน
1. การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ออบเจ็กต์ หรือโมชั่นทวีน(Mtion Tween)
2. การเคลื่อนไหวแบบเปลี่ยนแปลงรูปทรงออบเจ็กต์ หรือเชฟทวีน(Shape Tween)

สำหรับในบทความนี้เราจะกล่าวถึงโมชั่นทวีนก่อน และในบทความสต่อไปจะกล่าวถึงเชฟทวีน และเพื่อให้เห็นความแตกต่างชัดระหว่างการสร้างแอนิเมชั่นแบบทวีนและแบบเฟรมต่อเฟรม เราจะนำตัวอย่างจากบทความที่แล้วมาทำใหม่โดยใช้วิธีแอนิเมชั่นแบบทวีน โดยจะสร้างเพียงสองคีย์เฟรม

โดยการสร้างแอนิเมชั่นด้วยโมชั่นทวีน มีขั้นตอนการทำงานดังนี้

โดยขั้นตอนที่ 1 และ 2 จะทำเหมือนกับขั้นตอนการสร้างงานแอนิเมชั่นแบบเฟรมต่อเฟรม

ขั้นตอนที่ 3 กำหนดคีย์เฟรมหลักที่ใช้ในการเคลื่อนที่
กำหนดคีย์เฟรมหลักที่เราต้องกำหนด ในการเคลื่อนที่ของดาว ได้แก่ จุดเริ่มต้น (เฟรมที่1) และ จุดที่ดาวหยุดการเคลื่อนที่(เฟรมที่10) ดังนี้


1. ให้คลิกขวาเลือกเฟรมสุดท้าย(เฟรมที่ 10) บนไทมไลน์ และเลือกคำสั่ง Insert Keyframe


2. เฟรมที่ 10 จะกลายเป็นคีย์เฟรม จากนั้นปรับตำแหน่งภาพให้เลื่อนลงมา ในจุดสุดท้ายพร้อมทั้งขยายภาพให้ใหญ่ขึ้นด้วย Transform Tool


ขั้นตอนที่ 4 ให้โปรแกรม flash ทำการคำนวณการเคลื่อนที่
ต่อไปเราจะกำหนดการเคลื่อนไหวแบบทวีน โดยโปรแกรม Flash เพื่อแสดงการเคลื่อนที่ของภาพ ให้เรากำหนดทวีนระหว่างระหว่างคีย์เฟรมที่ 1 ถึง 10 ดังวิธีต่อไปนี้

1.คลิกขวาที่ในช่วงของเฟรมที่ต้องการสร้างการเคลื่อนไหวแล้วเลือกคำสั่ง Create Motion Tween


2. หลังจากเลือกคำสั่ง Create Motion Tween จะพบว่าเกิดช่วงเฟรมเป็นสีม่วงและมีลูกศรลากจากซ้ายไปขวา


ขั้นตอนที่ 5 ทดสอบผลที่ได้
กด Enter เพื่อให้โปรแกรม Flash แสดงภาพเคลื่อนไหวที่เราสร้าง นอกจากนั้นเราสามารถคลิกลาก Playhead เพื่อแสดงภาพทีละเฟรมได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น