การสร้างงานแอนิเมชั่นแบบเฟรมต่อเฟรม

การสร้างอะนิเมชั่นวิธีนี้เราจะต้องกำหนดให้แต่ละเฟรมเป็นคีย์เฟรม และใส่เนื้อหาทีละเฟรมเพื่อนำมาประกอบกันเป็นภาพเคลื่อนไหว โดยในตัวอย่างเราจะสร้างภาพเคลื่อนไหวที่เคลื่อนที่จากมุมบนซ้ายของเสตจลงมาด้านล่างกลางเสตจและไล่ขนาดจากเล็กไปใหญ่ โดยจะสร้างคีย์เฟรมทั้งหมด 10 เฟรมแล้ววางภาพบนคีย์เฟรม ในแต่ละแหน่งที่ต่างกัน

ซิมบอลสำหรับใช้สร้างแอนิเมชั่น

โดยขั้นตอนการสร้างงานอะนิ่เมชั่นแบบเฟรมต่เฟรมมีดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 กำหนดเลเยอร์ของฉากหลัง
เริ่มต้นเราจะกำหนดขนาดของเสตจเท่ากับ 550x300 พิกเซลและเปลี่ยนสีเสตจเป็นสีส้ม

ขั้นตอนที่ 2 กำหนดเลเยอร์ของภาพสำหรับการเคลื่อนไหว
ต่อไปเราเปลี่ยนชื่อเลเยอร์แรกโดยตั้งชื่อว่า Chujai ดังภาพ


สังเกตว่าเลเยอร์ Chujai จะมีความยาว 10 เฟรมและจะเห็นว่าลักษณะของเฟรมจะเป็นสีขาวแทนที่จะเป็นสีเทาเนื่องจากคีย์เฟรมยังว่างอยู่


สังเกตว่ามีอินสแตนซ์บนเสตจแล้ว คีย์เฟรมจะกลายเป็นสีเทา เนื่องจากมีออบเจ็กต์อยู่ในคีย์เฟรมนั้นแล้ว

ขั้นที่ 3 กำหนดให้ภาพเคลื่อนไหวทีละเฟรม
การส้างภาพเคลื่อนไหวแบบเฟรมต่อเฟรม เราจะต้องกำหนดการเคลื่อนไหวของดาวทีละเฟรม ให้ทำตาขั้นตอนดังนี้

1.ให้คลิกขวาเลือกเฟรมต่อมา(เฟรมที่ 2 )บนไทมไลน์และเลือกคำสั่ง Insert KeyFrame

2. เฟรมที่ 2 จะกลายเป็นคีย์เฟรม จากนั้นปรับภาพให้ตำแหน่งเลื่อนลงมาพร้อมขยายภาพให้ใหญ่ขึ้นด้วย Transform Tool

3.สร้างคีย์เฟรมใหม่และขยับตำแหน่งดาวไปจนกระทั่งครบ 10 เฟรม

ขั้นตอนที่ 4 ทดสอบผลงานที่ได้
กด Enter เพื่อให้โปรแกรม Flash แสดงภาพเคลื่อนไหวที่เราสร้าง นอกจากนั้นเราสามารถคลิกลาก Playhead เพื่อแสดงภาพทีละเฟรมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น